วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปบทความ “ศิลปะเด็ก : ดอกไม้ในกำมือของผู้ใหญ่”

ชีวิตของเด็กๆ เปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์แห่งความคิด จินตนาการ เต็มไปด้วยสีสันสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกภายในจิตใต้สำนึกของเด็กที่ ผู้ใหญ่คาดไม่ถึง
งานศิลปะของเด็กเป็นความงามที่สะอาด บริสุทธ์ น่ารัก ประดุจดังของขวัญอันล้ำค่าที่พระเจ้าได้โปรดประทานลงมาจากฟากฟ้า ร่วงหล่นลงสู่พื้นดินกลายเป็นมวลดอกไม้นานาพันธุ์ สู่ในใจคนเพื่อปลอบประโลมให้ชีวิตเบิกบาน เปี่ยมล้นด้วยความสุขสดชื่นอยู่ในใจของแต่ละคนสุดที่ใจเขาจะพึงปรารถนา
บทบาทของศิลปะไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา เพศและวัย ไม่กำหนดว่าจะต้องมีการศึกษาสูงส่งหรือต่ำต้อย มีฐานะร่ำรวยหรือว่ายากไร้ ศิลปะเป็นสมบัติของคนทุกคนเหมือนดังดอกไม้ที่ใครๆก็มีสิทธฺจะมองชื่นชมยินดี อย่างเท่าเทียมกัน


ดอกไม้ในกำมือของผู้ใหญ่
บรรดาเจ้าของดอกไม้ ย่อมมีทั้งคนดีและคนไม่ดี บางคนก็เห็นแก่ตัว ละโมภ คิดแต่จะแสวงหาผลประโยชน์จากดอกไม้นั้น เหมือนครูศิลปะบางคนที่มุ่งหวังรางวัลเพียงอย่างเดียว ไม่สนใจที่จะพัฒนาความคิดจินตนาการและศิลปะนิสัยที่ดีให้แก่เด็ก เพราะพฤติกรรมของครูศิลปะบางคนมักจะแต่งกายสกปรก ไม่สุภาพเรีบยร้อย ชอบไว้หนวดไว้เคราปล่อยผมยาวรกรุงรัง ผิดวิสัยของความเป็นครู ไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กๆ
สนับสนุนศิลปะเด็ก แนวคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปะเด็ก 
1.สติปัญญา มีความคิดจินตนาการ คิดสร้างสรรค์
2.อารมณ์จิตใจ มีสุขภาพจิตและรสนิยมที่ดี
3. ร่างกาย สุขภาพแข็งแรง ตาและมือทำงานสัมพันธ์กัน
4.สังคม สิ่งแวดล้อม รู้จักปรับตัว มีชีวิตอย่างมีความสุข
โดยมุ่งส่งเสริมให้เด็กมีการแสดงออกทางศิลปะอย่างอิสระเสรี เพื่อพัตนาความคิดจินตนาการให้เจริญสูงสุดตามศักยภาพของเด็กในแต่ละช่วงวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะ เทคนิควิธีสอนจิตวิทยาการศึกษา สื่อการเรียน วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเด็ก แต่ไม่มีจุดหมายเพื่อให้เด็กทำงานศิลปะแบบผู้ใหญ่ เมื่อเด็กเติบโตขึ้นหรือจบการศึกษาในระดับหนึ่งๆ อาจจะเลือกประกอบวิชาชีพต่างๆที่เหมาะสมกับตัวเองก็ได้ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู ทหาร ตำรวจ นักธุรกิจ สถาปนิก วิศวกร เป็นต้น
ดังนั้น บทบาทของผู้ใหญ่ในการส่งเสริมศิลปะเด็กพึงระลึกถึงหลัก 3 ประการดังนี้
1.ส่งเสริมกำลังใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
2.ไม่คาดหวังและต้องการได้รางวัลหรือสิ่งตอบแทนใดๆ
3.ให้มีศิลปะนิสัยที่ดีอย่างยั่งยืน
ถ้าหากสามารถทำได้ดังกล่าวนี้ ถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว และประสบความสำเร็จในการส่งเสริมกิจกรมศิลปะเด็กในระดับหนึ่งแล้ว
ที่สำคัญ คือ ผู้ใหญ่อย่าครอบงำความคิดของเด็ก ควรให้เด็กใช้ความคิดจินตนาการด้วยตัวเอง

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่17
วันที่2พฤษภาคมเวลา 08.30



ภาพกิจกรรมการจัดนิทรรศการ


กิจกรรมโมบาย

แฟ้มสะสมงานของเพื่อน

กิจกรรมเพ้นหิน เพ้นหอย


กิจกรรมการปั้นดินเหนียว

กิจกรรมการร้อยสร้อยมักกโรนี


กิจกรรมสื่อผสม

กิจกรรม ประดิษฐ์ตามรายการ สอนศิลป์


กิจกรรมการร้อยสร้อยจากกระดาษ


กิจกรรมการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้




❤❤❤❤❤❤❤



วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

การประเมิน
ประเมินตนเอง ส่งงานครบ ช่วยเพื่อนจัดนิทรรศการและส่งงานช่วยเพื่อน
ประเมิเพื่อน ช่วยกันจัดนิทรรศการดีมาก
ประเมินอาจารย์ ตลอดภาคเรียนการศึกษา ทำให้เข้าใจในวิชาการสอนศิลปะสำหรับเด็กได้อย่างดีมากเพราะอาจารย์สอนได้ละเอียด แลอธิบายทุกอย่างเสมอ ทำให้นักศึกษาเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

บันทึกการเรียนครั้งที่16
วันที่25เมษายนเวลา 08.30-12.30น.


วันนี้เพื่อนขออนุญาตให้เครียงานต่อเนื่องจากยังทำงานศิลปะไม่เสร็จ
และขอเลื่อนส่งงานทั้งหมดและจัดนิทรรศการในวันที่2 พฤษภาคม 2562


💗💗💗💗


บันทึกการเรียนครั้งที่15
วันที่18เมษายนเวลา 08.30-12.30น. 




สัปดาห์ที่แล้วได้สอบสอนไปแล้ว คาบนี้จึงไม่ได้เข้า 
และทำกิจกรรมต่างๆที่ยังไม่เสร็จที่บ้าน



บันทึกการเรียนครั้งที่14
วันที่11เมษายนเวลา 08.30-12.30น.



วันนี้สอบสอน โดยการให้เลือก1แผนการสอนใน5แผนที่ส่งอาจารย์เพื่อที่จะสอบ






หน่วย ผัก

กิจกรรมพื้นฐาน 👅วาดรูปผักดวยสีเทียน
                          👅ฉีก ปะ รูปผัก
                          👅ปั้นรูปผัก
กิจกรรมพิเศษ    💧พับรูปผัก

คลิปวิดีโอการสอนกิจกรรมสร้างสรรค์ หน่วย ผัก



อาจารย์ประเมินว่าดี กิจกรรมง่ายเหมาะกับเด็กและภาพ ฉีกปะที่มีภาพมาให้ดีเพราะเด็กจะได้ทำเพียงอย่างเดียว เพิ่มเติมว่าการใช้สีให้กับผักควรเป้นสีที่เป็นสีของผักจริงๆ

การประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจในการสอบสอน และจะนำคำแนะนำอาจารย์ไปปรับปรุงการสอนในอนาคต
ประเมินเพื่อน เพื่อนช่วยบอก ช่วยแบ่งปันอุปกรณ์ในการสอน
ประเมินอาจารย์ แนะนำจุดบกพร่องให้เราเสมอ และแนะนำเพิ่มเติมเพื่อสิ่งที่ง่ายขึ้น





บันทึกการเรียนครั้งที่13
วันที่4เมษายนเวลา 08.30-12.30น.


อาจารย์นัดส่งงานสีเทียนและสีน้ำ  และตรวจการเขียนแผน
 เพื่อที่จะนำไปสอบสอนอาทิตย์หน้า




การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน เพื่อนคอยช่วยเหลือกันเสมอ 
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีคำแนะนำในการเขียนแผนต่างๆให้เหมาะกับเด็กและการสอบสอนต่างๆเสมอ
บันทึกการเรียนครั้งที่12
วันที่28มีนาคมเวลา 08.30-12.30น.

อาจารย์ลองสอนจำลองตามแผนที่เราเขียนเกี่ยวกับกิจกรรมพื้นฐาน และกิจกรรมพิเศษ 
ให้นักศึกษาทดลองเป็นเด็กๆในห้องเรียน และเป็นคนเตียมอุปกรณ์แต่ละฐานให้อาจารย์ 
และอาจารย์เป็นครูผู้สอน เพื่อที่จะนำประสบการณ์
ตัวอย่างที่อาจารย์ทำให้ดูไปสอบสอนในอาทิตย์ถัดไป


อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่จะเหมาะกับเด็กแต่ละวัย และอุปกรณ์ต่างๆ
💥โดยเด็กอนุบาล1 ทำกิจกกรมพื้นฐาน2ชิ้นทำกิจกรรมพิเศษ1ชิ้น
💣อนุบาล2ทำกิจกรรมพิ้นฐาน3ชินกิจกรรมพิเศษ1ชิ้น
💢อนุบาล2ทำกิจกรรมพิ้นฐาน3ชินกิจกรรมพิเศษ1ชิ้น


ภาพการเตรียมอุปกรณ์ที่ได้รับมอบหมาย


กิจกรรมพื้นฐาน พิมพ์ภาพด้วยสีน้ำ


กิจกรรมพื้นฐาน วาดภาพระบายสีเทียนเรื่องผักผลไม้

ผลงานกิจกรรมพิเศษ ประดิษฐ์ผลไม้จากใยสังเคราะและกระดาษแก้ว

😚😚การประเมิน😈😈
ประเมินตนเอง เขาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมทุกอย่าง 
ประเมินเพื่อน เพื่อนคอยช่วยเหลือ แลมาตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายข้ันตอนทุกอย่างละเอียดเข้าใจง่าย พอไปทำกิจกรรมจึงเป็นเรื่องง่าย