บันทึกการเรียนครังที่3
วันที่24 มกราคม พ.ศ.2562 เวลา 08.30น.-12.30น.
วันที่24 มกราคม พ.ศ.2562 เวลา 08.30น.-12.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
โลเวนเฟลด์-ความคิดสร้างสรรค์
กิลฟอร์ด-มีเหตุผล
-แก้ปัญหา
3มิติ - เนื้อหา
- วิธีการคิด
-ผลของการคิด
ทอแรนซ์
-ความคล่องแคล่วในการคิด
-ความยืดหยุ่นในการคิด
-ความคิดริเริ่มในการคิด
ลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
-ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ทฤษฎีความคิด2ลักษณะ
ซ้าย คิดเปนเหตุเป็นผล
ขวา ส่วนจิตนาการ แลความคิดสร้างสรรค์
การ์ดเนอร์
ทฤษฎีพหุปัญญา ศักยภาพและความหลากหลายของมนุษย์
จำแนกความสามารถสติปัญญาของคน 9 ด้าน ได้แก่
- ด้านภาษา
- ด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
- ด้านดนตรี
- ด้านมิติสัมพันธ์
- ด้านกีฬาและการเคลื่อนไหวของร่างกาย
- ด้านมนุษยสัมพันธ์
- ด้านจิตวิเคราะห์
- ด้านธรรมชาติศึกษา
- การคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
โอตา เดวิสและซัลลิแวน
ความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ในมนุษย์และพัฒนาให้สูงขึ้นได้
คือ ตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธีการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรขีดๆเขียนๆ
เคลล็อก 1.ขีดเขี่ย 2 ขวบ
2.เขียนเป็นรูปร่าง 3 ขวบ
3.รู้จักออกแบบ 4 ขวบ
4.วาดแสดงเป็นภาพ 5 ขวบ
ด้านร่างกาย
3-4ปี
*ตัดกระดาษเป็นชิ้นได้
*เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
*พับกระดาษและรีด2ทบได้
*วาดคนมีศีรษะ ตา ขา ปากได้
4-5ปี
*ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
*เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
*พับกระดาษและรีด3ทบได้
*วาดภาพคนมีศีรษะ
ตา ปาก จมูก ปาก ลำตัว เท้า
5-6ปี
*ตัดกรดาษเป็นเส้นโค้งได้
*เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
*พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว
หลายแบบ
*วาดภาพคนมีศีรษะ
ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม
กิจกรรมต่อมาเป็นการโชว์ผลงานนำเสนอติดผลงานที่บอดหน้าห้องร่วมกับเพื่อน
ใบงานที่1 วาดรูปตนเองในจินตนาการ
ใบงานที่2 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้
ใบงานที่3 มือน้อยสร้างสรรค์
ใบงานที่4 ออกแบบลวดลาย
ใบงานที่5 นำลวดลายมาใส่ในภาพ
ใบงานที่6 วาดต่อจุดเป็นภาพ
การประเมิน
ประเมินตนเอง: ตั้งใจเรียน บันทึกการเรียนตามเสมอ ร่วมกิจกรรม
ประเมินเพื่อน: ช่วยกันตอบคำถามได้ดี ช่วยเหลือกัน
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนเข้าใจมีกิจกรรมมาให้ทำทบทวนความเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น